Saturday, February 16, 2008

Aling Pag-ibig pa ang Hihigit Kaya

Pasintabi kina Andres Bonifacio at Francisco Baltazar



Aling pag-ibig pa ang hihihigit kaya
sa pagkagahaman at pagkatimawa
gaya ng pag-ibig sa kaban ng bayan
hahamakin lahat masimot ka lamang?

LRT Railway, paliparan ng NAIA
oberpraysan lahat habang nakatunganga
ang masang magbabayad sa lahat ng utang
NBN-ZTE krona ng mga suwapang

Aling pag-ibig pa ang hihigit kaya
naupo sa trono halalan dinaya
bawal ang umangal, titimbuwang bubusalan
dakilang pag-ibig sa kaban ng bayan.

1 comment:

Anonymous said...

Hello :)

I'm Jhay 3rd year hs. Student po :)
Gusto ko lang po sana humingi ng permission para gamitin 'tong tula na 'to :) Kelangan ko po kasi ng tula 'bout sa pag-ibig :) Lalagyan ko po ng Credit kapag pinasa ko sa teacher ko! Thanks po!!!

God Bless!

-jhay Ü