Thursday, February 14, 2008

Kung Bakit Ayokong Maging Isang Rio Alma

Sinasabi ng kanyang mga alagad
na lahat ng makata pagkatapos ni Rio Alma
ay isa na lamang alingawngaw ng pantas
na pambansang alagad ng sining.

Masdan ang kanyang daigdig
na limitado sa makitid
na diyalektika ng negatib at pasitib
kung saan ang babae'y puta
at ang lalaki'y manlilinlang.

Hindi ko maisisilid
sa babae at lalaki lamang
ang aking realidad,
hindi ko maikakahon
sa de-numerong pantigan
ang aking mga larawan,
hindi ko matatalikdan
at muling babalikan
tatalikdan at babalikan
ang kilusang bayan
tulad ng pagtitinda ng pandesal.

Ayokong maging Rio Alma.
Di bale na ang mga titulo at pabuya
mula sa kanyang galing sa iba,
galing sa iba at mula sa iba pa
sa isang laberinto ng pulitikang
isinusuka ng kasaysayan.

No comments: