Tuesday, October 2, 2007

Matris

Sinaliksik kita
mula sa yutang mukhang
salasalabit sa internet,
sinungkit sa matris
ng teknolohiya
ang nakangiting mga mata
at nakahikbing mga labi.

Nagkadugtong
ang ating mga linya,
naghinang
ang ating mga buhay
sa isang kisapmata
inialay sa iyo ang kaluluwa.

Ngunit mapanlinlang
ang mga larawan.

Habang umiibig ako nang wagas
lalo namang pinaparusahan
ng iyong ngiti, ng iyong hikbi
ng iyong mga mata, ng iyong mga labing
pag-aari ng bayan.

Ibinilanggo kita sa aking bisig
upang habambuhay ibigin,
hindi upang sikilin.
Sinundan ko ang mga bakas mo
hindi upang mag-espiya sa mga kalaguyo
kundi upang alalayan ang bawat hakbang mong
kasimbuway ng kawayang
nakatukod sa kumunoy.
Sinabi ko lahat ng nasa aking isip
upang makilala mong lubos
ang aking pag-ibig
ngunit galit at muhi
ang ibinusal sa aking bibig.

Hindi na ako iimik.
Malaya kang humakbang palayo
walang lingon-likod sa lahat ng pangako.
Hindi na ako iibig.

No comments: